Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

CUỘC ĐỤNG ĐẦU LỊCH SỬ GIỮA CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM VỚI CIA



Đại tá Phạm Văn Quyền*
30 năm qua, đã có hàng ngàn cuốn sách, công trình nghiên cứu cả trong và ngoài nước về cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ, quyết liệt và hết sức oanh liệt, hào hùng của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ và bọn tay sai của chúng. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra:
- Tại sao Mỹ - một cường quốc hùng mạnh về kinh tế, quân sự, có đồng minh lớn, lại thất bại trước Việt Nam - một dân tộc đất không rộng, người không đông, kinh tế - khoa học kỹ thuật lạc hậu?

- CIA Mỹ - bộ máy tình báo, gián điệp, hàng vạn nhân viên được bố từ khắp nơi với những kinh nghiệm đúc rút trong quá trình chống phá phong trào cách mạng, phong trào yêu chuộng hòa bình, công lý trên thế giới cùng với áp dụng những thành quả của khoa học kỹ thuật - công nghệ hiện đại cho cuộc chiến tình báo, lại thất bại trước lực lượng tình báo quân sự và Công an nhân dân Việt Nam? v.v...
Để góp phần lý giải câu hỏi tại sao Mỹ và CIA lại thất bại trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, bài viết này làm rõ một số cơ sở thực tiễn và kết luận có tính gợi mở với tiêu đề "Cuộc đụng đầu lịch sử giữa Công an nhân dân Việt Nam với CIA Mỹ".
Bước vào những năm 1950, thực dân Pháp ngày một sa lầy ở chiến trường Đông Dương, thực dân Pháp đưa tướng Nava thay tướng Salăng, mở các chiến dịch cuồng chiến hòng cứu vãn sự tan rã, sụp đổ của ngụy quân, ngụy quyền và sự thất bại hoàn toàn của Pháp ở Đông Dương. Trước sự thất bại liên tiếp của Pháp, đế quốc Mỹ tăng cường can thiệp vào chiến trường Đông Đương. Một mặt Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Pháp, mặt khác tăng cường hoạt động tình báo, gián điệp, lựa chọn con bài thay thế Bảo Đại khi Pháp thất bại. Mỹ đã chọn Ngô Đình Diễm đưa đi Mỹ đào tạo làm con bài chính trị và tuyển chọn hàng trăm tên đưa đi huấn luyện gián điệp để thực hiện âm mưu xâm lược Việt Nam và Đông Dương. Sau khi thất bại ở Điện Biên Phủ, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ về đình chiến ở Đông Dương thì đế quốc Mỹ trắng trợn công khai can thiệp vào nước ta. Lợi dụng thời gian tập kết, CIA đã móc nối và cài cắm bọn gián điệp vào một số cơ quan, đơn vị, một số thành phố, thị xã lớn ở miền Bắc, tạo thành một mạng lưới tình báo, gián điệp; đồng thời chỉ đạo bọn tay chân chôn giấu vũ khí, điện đài, phương tiện hoạt động gián điệp để phá hoại máy móc, cơ sở vật chất, kỹ thuật khi Pháp rứt khỏi miền Bắc, tập hợp lực lượng chống phá công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và cải tạo xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa Việt Nam ở miền Bắc. Chúng còn tung hàng trăm gián điệp biệt kích xuống các tỉnh biên giới Đông Bắc, Tây Bắc để móc nối tập hợp bọn phỉ, bọn phản động trong tầng lớp trên của các dân tộc ít người nhằm thực hiện âm mưu "đâm nhát dao sau lưng cộng sản". Đế quốc Mỹ còn câu kết với thực dân Pháp tiến hành kế hoạch kích động, dụ dỗ, cưỡng ép 2 triệu đồng bào theo đạo Thiên chúa và số tay chân, nhân viên của bộ máy ngụy quân, ngụy quyền vào Nam nhằm tạo ra một lực lượng ủng hộ chúng khi phải thực hiện Tổng tuyển cử thống nhất đất nước và lực lượng tay sai chống phá cách mạng miền Nam.
ở miền Nam, CIA và cơ quan tình báo khác của Mỹ đã ráo riết hoạt động ngăn trở và phá hoại việc thi hành Hiệp định Giơnevơ, tạo điều kiện hất cẳng Pháp, xây dựng căn cứ quân sự, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của chúng để tấn công miền Bắc. Sau khi đưa Ngô Đình Điểm về hất cẳng Bảo Đại, CIA đã sử dụng tổng hợp các phương thức, thủ đoạn hoạt động. Chúng dựng lên một bộ máy ngụy quân, ngụy quyền, tình báo, cảnh sát với quy mô ngày một lớn để chống phá cách mạng miền Nam và chuẩn bị đánh ra miền Bắc. Một mặt chúng chỉ đạo, sử dụng bộ máy tình báo, điều tra tin tức phát triển và phân loại cán bộ, nhân dân... để cho Mỹ, ngụy sử dụng các lực lượng quân đội, cảnh sát với những trang thiết bị hiện đại đàn áp cách mạng, tiến hành các chiến dịch "tố cộng", "diệt cộng", "bình định", "Phượng hoàng", đánh phá ác liệt các cơ sở và tổ chức cách mạng; mặt khác chúng tăng cường hoạt động tình báo riêng biệt, trước hết là để xây dựng mạng lưới cơ sở ẩn náu trong các tổ chức cách mạng, âm mưu "dùng cộng sản đánh cộng sản". Chúng trực tiếp chỉ đạo những vụ đảo chính ngụy quyền, những cuộc xung đột giữa các lực lượng vũ trang giáo phái như Bình Xuyên, Cao Đài, Hòa Hảo... để loại bỏ những tên tay sai không còn tác dụng, dựng những phe nhóm chính trị, các nhân vật đối lập nhằm tạo ra những tên tay sai trung thành với chúng và tạo điều kiện cho bọn này thâm nhập vào nội bộ ta.
Có thể nói trong những năm cuối thập kỷ 50 và những năm đầu thập kỷ 60, CIA đã tiến hành cuộc chiến tranh tình báo, gián điệp quy mô lớn với bố máy khổng lồ, huy động được hàng vạn tên tham gia, chi phí lên tới hàng tỷ đôla ở cả hai miền Nam - Bắc nước ta.
Trước âm mưu thâm độc và những thủ đoạn xảo quyệt của CIA, lực lượng Công an nhân dân phải nhanh chóng chuyển hướng tổ chức và hoạt động cho phù hợp với tình hình mới, nhiệm vụ mới, đối tượng mới (trước là tình báo, gián điệp Pháp, nay là CIA) và sẵn sàng chấp nhận cuộc đụng đầu quyết liệt với CIA và bọn tay sai của chúng.
ở miền Bắc: Qua công tác điều tra nắm tình hình, Công an nhân dân đã phát hiện kế hoạch dụ dỗ, cưỡng ép đồng bào miền Bắc di cư vào Nam của Mỹ do Lansdale trùm CIA tổ chức thực hiện. Được sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng công an đã kết hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành, đặc biệt là quân đội tổ chức vận động quần chúng đấu tranh chống bọn CIA, phản động tay sai, cất cán, cuồng tín dụ dỗ cưỡng bức, đe doạ đồng bào giáo dân di cư vào Nam. Cuộc chiến đấu đã diễn ra hết sức gay go, quyết liệt gần 1 năm ở hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, đặc biệt ở những nơi tập trưng đồng bào theo đạo Thiên chúa.
Song song với đấu tranh phá kế hoạch dụ dỗ, cưỡng ép di cư của Mỹ, các lực lượng công an đã đẩy mạnh các hoạt động, các biện pháp đấu tranh đặc biệt là các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với vận động quần chúng; đã phát hiện điều tra, khám phá hàng chục tổ chức gián điệp do Mỹ, Pháp cài lại theo kế hoạch hậu chiến của chúng. Điển hình là vụ C30 do Trần Minh Châu (tức Cập) cầm đầu; vụ GM65 đã ngăn chặn âm mưu phá hoại của địch, đồng thời phát hiện bọn nội gián chúng cài cắm trong các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy của ta. Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội vận động quần chúng các vùng biên giới Đông Bắc và Tây Bắc tấn công dưới hai hình thức chính trị và quân sự vào bọn phỉ, bọn phản động thuộc tầng lớp trên trong các dân tộc ít người dưới sự chỉ đạo của bọn tình báo, gián điệp.
Công an nhân dân Việt Nam đã làm thất bại âm mưu xây dựng lực lượng, căn cứ ở dọc biên giới phía Bắc nhằm thực hiện kế hoạch "ngoài đánh vào, trong nổi dậy" của Mỹ và tay sai.
Có thể nói từ năm 1954 đến đầu những năm 1960, Công an nhân dân đã căn bản bóc gỡ toàn bộ mạng lưới tình báo, gián điệp của Mỹ - ngụy ở miền Bắc, phá vỡ toàn bộ âm mưu, thủ đoạn phá hoạt miền Bắc của CIA, giữ vững an ninh trật tự góp phần khôi phục kinh tế - xã hội, cải tạo xã hội chủ nghĩa và bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công.
ở miền Nam: trước âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng ác liệt, đẫm máu của Mỹ - Điệm, lực lượng công an Nam Bộ đã bố trí đưa các đồng chí hoạt động công khai trong kháng chiến chống Pháp ra tập kết miền Bắc, số hoạt động bí mật được bố trí ở lại chuyển vùng, thay đổi nghề nghiệp, xã hội hóa, cài cắm vào trong nội bộ đích để tiếp tục hoạt động. Khi Xứ ủy thành lập Ban địch tình của Xứ ủy và các cấp, lực lượng công an đã tham gia Ban địch tình, kết hợp với lực lượng tình báo quân đội điều tra nắm tình hình phát hiện những âm mưu, kế hoạch, thủ đoạn của Mỹ - Diệm, của CIA; qua đó, tham mưu cho các cấp ủy có chủ trương, biện pháp, kế hoạch, kịp thời đấu tranh có hiệu quả chống lại các chính sách "tố cộng, diệt cộng", "bình định" của Mỹ - Diệm, bảo vệ các cơ quan của Đảng, cơ sở cách mạng, bảo vệ lực lượng, bảo vệ phong trào cách mạng và bảo vệ quần chúng. Đồng thời đưa người của ta vào lực lượng vũ trang giáo phái nhằm lôi kéo, thu phục họ và khoét sâu mâu thuẫn giữa các lực lượng này với ngụy quân, ngụy quyền.
Trong quá trình bám địa bàn, bám dân xây dựng lực lượng, bảo vệ Đảng bảo vệ phong trào cách mạng, bảo vệ quần chúng, trước sự đàn áp trắng trợn, dã man, tàn khốc của chính sách thù địch "giết nhầm còn hơn bỏ sót, hàng ngàn chiến sĩ công an miền Nam đã anh dũng hy sinh. Chiến công lớn nhất của công an là đã đập tan âm mưu thâm độc, thủ đoạn xảo quyệt của Mỹ - Điệm nói chung và CIA nói riêng; tạo điều kiện cho phong trào cách mạng miền Nam ngày càng phát triển, làm nên Đồng khởi 1960; đưa cách mạng miền Nam sang giai đoạn mới.
Thất bại trong chiến tranh đơn phương, đế quốc Mỹ buộc phải tiến hành Chiến tranh đặc biệt rồi Chiến tranh cục bộ và kết cục là Việt Nam hóa chiến tranh hòng cứu Mỹ thoát khỏi sự thất bại trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Để phục vụ cho các chiến lược chiến tranh, CIA và các cơ quan tình báo khác của Mỹ đã đẩy mạnh các hoạt động tình báo, gián điệp - ta thường gọi là chiến tranh gián điệp và tiến hành chiến tranh tâm lý trên cả hai miền Bắc - Nam.
Đối với miền Bắc, CIA triệt để sử dụng tình báo của các nước đồng minh trong các đoàn ngoại giao lâm thời, cơ quan thường trú (đại sứ quán, lãnh sự quán...) ở nước ta, đồng thời đưa ồ ạt gián điệp biệt kích xâm nhập vào miền Bắc bằng đường không, đường bộ (qua các giới tuyến, đường biên). Nhiệm vụ của chúng là thu thập tin tức tình báo về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt về quân sự, về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng ta và sự ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta; câu móc với những tổ chức và những phần tử phản động tập hợp lực lượng chờ thời cơ nổi dậy thực hiện âm mưu "đánh cộng sản trong tổng cộng sản", "trong nổi dậy, ngoài đánh vào", "lấp sông Bến Hải tiến quân ra Bắc Việt"; đồng thời tổ chức phá hoại các cơ sở vật chất kỹ thuật, kinh tế, quân sự, cầu đường và thu thập tin tức phục vụ cho 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc. Từ năm 1961 đến năm 1970, CIA và bọn tay sai của chúng đã tung hơn 100 toán gián điệp biệt kích với hơn một nghìn tên ra miền Bắc để câu móc bọn phản động xây dựng lực lượng gây bạo loạn, tổ chức phá hoại...
Ngoài hình thức hợp pháp và bất hợp pháp như trên, CIA còn thực hiện nhiều thủ đoạn hết sức thâm độc và xảo quyệt. Chúng sử dụng những cán bộ và quân nhân của ta bị bắt do sợ chết, cầu an đầu hàng phản bội hoặc do bị đánh đập dã man không chịu nổi đã đầu hàng, đầu thú, tổ chức huấn luyện gián điệp đánh lại ta dưới hình thức lạc đường, lạc ngũ trong chiến đấu hoặc trao trả tù binh sau khi có Hiệp định Paris (1973). Với hình thức này, CIA thực hiện phương châm cho gián điệp "chui sâu, leo cao" vào nội bộ ta chống phá cách mạng lâu dài.
Trước âm mưu, thủ đoạn của CIA và bọn tay sai của chúng, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo sát sạo ngành công an tập trung lực lượng, thực hiện mọi biện pháp với phương châm "giữ bên trong là chính, giữ dưới đất là chính", kiên quyết đập tan âm mưu, thủ đoạn hoạt động tình báo, gián điệp của CIA đối với miền Bắc.
Đảng đoàn Bộ Công an đã tổ chức và lãnh đạo lực lượng công an từ cơ quan Bộ đến các địa phương tiến hành "khoanh vùng trấn phản"; đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu, phát hiện hàng trăm đầu mối, lập chuyên án đấu tranh, bắt tập trung cải tạo hàng ngàn đối tượng có hoạt động phản cách mạng và tổ chức cải tạo tại chỗ hàng vạn đối tượng chậm tiến, làm mất cơ sở xã hội mà địch định câu móc. Tiến hành phát động phong trào bảo mật phòng gian trong các cơ quan, xí nghiệp nhà nước, trong các đơn vị lực lượng vũ trang và phong trào Bảo vệ trị an ngoài xã hội, tạo ra một thiên la địa võng. Đối với bọn gián điệp biệt kích, lực lượng công an đã lập kế hoạch đấu tranh hết sức cụ thể, sáng tạo, mưu trí và đạt nghệ thuật, trình độ nghiệp vụ cao. Ngay từ toán gián điệp biệt kích đầu tiên do CIA cho nhảy dù xuống Sơn La đã bị quân và dân ta bắt gọn. Cơ quan phản gián của công an đã giáo dục, thuyết phục và cảm hóa họ cộng tác để thực hiện trò chơi nghiệp vụ "gậy ông đập lưng ông". Ta đã khống chế sử dụng số gián điệp biệt kích bị bắt, tìm cách giải toả sự nghi ngờ của trung tâm chỉ huy CIA và bọn tay sai, tạo cho chúng sự tin tưởng bằng những nguồn tin giả và những cuộc phá hoại do ta dàn dựng. Trên cơ sở đó ta chỉ đạo số gián điệp cộng tác với ta yêu cầu trung tâm tiếp tục chi viện: người, máy móc, thuốc nổ, súng đạn, lương thực và thuốc men. Tính từ 1961 đến 1970, với trò chơi nghiệp vụ, cơ quan phản gián công an đã câu nhử và bắt diệt 78 toán gồm 463 tên biệt kích, gián điệp, thu hàng chục tấn súng đạn, thuốc nổ, điện đài, lương thực, thực phẩm và thuốc men; góp phần đập tan chiến tranh gián điệp biệt kích của CIA đối với miền Bắc.
Sau thất bại, một số viên chỉ huy Trung tâm gián điệp biệt kích ở miền Nam (trong đó có CIA) đã thú nhận: đây là một thất bại nặng nề nhất của CIA. Một thất bại đã biết trong quá trình cuộc chơi nhưng vẫn phải chấp nhận chơi đến phút chót.
ở miền Nam, CIA và bọn tay sai xây dựng mạng lưới tình báo gián điệp từ Trung ương đến các xã, ấp với hàng vạn nhân viên, chi phí hàng năm tới hàng tỷ đô la, kết hợp với lực lượng tình báo, cảnh sát đặc biệt, cảnh sát dã chiến, tuyên úy trong quân đội ngụy, xây dựng mạng lưới, cơ sở ẩn nấp trong các tổ chức cách mạng, triệt để lợi dụng số cán bộ, bộ đội của ta bị chúng bắt, số đầu hàng, phản bội... để sử dụng làm tay sai cho chúng chui vào nội bộ ta mà mục tiêu hàng đầu là đánh vào các tổ chức Đảng, an ninh, quân đội, binh vận, mặt trận của ta. Đồng thời chúng ra sức phân hóa quần chúng, hòng tách nhân dân ra khỏi cách mạng, phát triển lực lượng bằng cái gọi là "tình báo đại chúng", "tình báo hóa nhân dân", xây dựng mạng lưới cơ sở rống rãi trong các tôn giáo (nhất là trong đạo Thiên chúa, đạo Tin lành, đạo Phật) và các dân tộc ít người.
Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968) đã báo hiệu sự thất bại khống thể tránh khỏi của đế quốc Mỹ. Cục diện chiến tranh ở miền Nam đã thay đổi, buộc Mỹ phải thực hiện chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh". Để thực hiện cho chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" CIA bắt đầu vạch kế hoạch hậu chiến về tình báo, gián điệp. ở Việt Nam. Nội dung chính của "Kế hoạch hậu chiến" do CIA vạch ra là tạp trung củng cố bộ máy tình báo, cảnh sát ngụy, nhằm đảm bảo cho ngụy đủ sức đối phó với cách mạng; đồng thời chuẩn bị lực lượng để đối phó với tình huống phải thực hiện giải pháp chính trị, lập chính phủ 3 thành phần. CIA đã chi trên 4 tỷ đô la để tài trợ, trang bị, củng cố lại các cơ quan, tình báo, cảnh sát ngụy, tăng cường hệ thống cố vấn CIA từ trung ương đến địa phương, tích cực tuyển chọn các loại điệp viên chuẩn bị cho các "con bài chính trị", các lực lượng dự trữ trong các tôn giáo, đảng phái chính trị. CIA còn tích cực thực hiện cái gọi là "Kế hoạch Hải Yến 1" tung gián điệp ra miền Bắc và "Kế hoạch Hải Yến 2" cài gián điệp ở lại miền Nam. Đây là thời kỳ CIA rất khẩn trương trong việc bố trí nội gián để chống phá ta lâu dài. Cùng với việc xây dựng mạng lưới tình báo gián điệp sâu rộng, CIA đã phục hồi và xây dựng các lực lượng "vũ trang đặc biệt" trong tôn giáo, dân tộc, cung cấp vũ khí dự trữ cho bọn này để chuẩn bị chống phá cách mạng lâu dài và vũ trang cho bọn phản động trong một số giáo phái; trực tiếp nắm và chỉ đạo Fulro, sử dụng bọn cầm đầu phản động trong hội đồng các sắc tộc...
Âm mưu và thủ đoạn của CIA qua các giai đoạn thật là xảo quyệt, thâm độc, hết sức lợi hại. Nắm chắc ý đồ, thủ đoạn của CIA, Trung ương Cục miền Nam và An ninh Trung ương Cục đã kịp thời có chủ trương, đường lối, phương châm, biện pháp chỉ đạo an ninh toàn Miền đẩy mạnh hoạt động trên cả 3 vùng chiến lược: thành thị, nông thôn đồng bằng và rừng núi. Tại những vùng giải phóng, lực lượng an ninh đẩy mạnh công tác điều tra nắm chắc tình hình tham mưu cho các cấp ủy có những chủ trương, biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững chắc, phát hiện, lập phương án đấu tranh bóc gỡ mạng lưới, cơ sở tình báo, gián điệp, chỉ điểm của địch, phát động phong trào quần chúng "bảo mật phòng gian", xây dựng căn cứ, hậu phương vững mạnh, tạo thế và lực cho sự phát triển của cách mạng. ở vùng tranh chấp giữa ta và địch, lực lượng an ninh thực hiện phương châm "bám trụ", "bám dân", "bám thắt lưng địch mà đánh" để xây dựng cơ sở, xây dựng phong trào cách mạng, bảo vệ tính mạng tài sản của dân, củng cố niềm tin với cách mạng, trừng trị bọn ác ôn, bóc gỡ mạng lưới, cơ sở của địch, phát hiện nội gián trong nội bộ, phá âm mưu, kế hoạch "tình báo đại chúng", "tình báo hóa nhân dân" của địch, phá "bình định", gom dân lập ấp chiến lược của địch, phá chính quyền địch, xây dựng chính quyền cách mạng. Được sự lãnh đạo của các cấp ủy và sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng an ninh đã kiên cường dũng cảm, chịu đựng gian khổ, hy sinh mất mát, đập tan những âm mưu thâm độc, thủ đoạn xảo quyệt của bọn tình báo, gián điệp, góp phần làm thất bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ - ngụy.
Đối với các đô thị - hậu phương của địch và cơ quan bộ máy của chúng, lực lượng an ninh đã xây dựng nhiều cơ sở trong các vị trí quan trọng của địch, ngay cả Phủ tổng thống ngụy, cảnh sát đặc biệt để điều tra thu thập những tin tức quan trọng về chính trị, quân sự, đối ngoại, đặc biệt là thái độ của Mỹ đối với ngụy quân, ngụy quyền, các bước leo thang chiến tranh xâm lược của Mỹ qua các giai đoạn phát triển của cách mạng miền Nam để cung cấp kịp thời cho, Đảng có chủ trương, đường lối, quyết định đúng đắn, sáng suất. Lực. lượng an ninh còn đẩy mạnh diệt một số tên tay sai đắc lực, ác ôn có nhiều nợ máu với nhân dân và đánh vào những trung tâm của địch như Tổng nha cảnh sát ngụy, đại sứ quán Mỹ, Trung tâm chiêu hồi ngụy... làm cho địch hoang mang dao động, mất ăn mất ngủ tại dinh luỹ mà chúng cho là an toàn nhất. Đồng thời lực lượng an ninh còn xây dựng mạng lưới cơ sở, xây dựng lực lượng nòng cốt cho phong trào quần chúng nổi dậy, đặc biệt là trong tổng tiến công, nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 và Xuân 1975.
Trong cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam, đế quốc Mỹ và bọn tay sai của chúng không chỉ thất bại về mặt quân sự mà còn thất bại về tình báo, gián điệp. CIA Mỹ có bộ máy lớn, có trụ sở và nhân viên đặt ở khắp nơi trên thế giới, có kinh nghiệm, được đúc rút' từ cuộc chống phá cách mạng thế giới và từ những cuộc đảo chính lật đổ các chính phủ tiến bộ, có phương tiện hiện đại và kinh phí hàng chục tỷ đôla trong mỗi năm với đội quân tay sai hàng chục vạn tên nhưng đã thất bại trong cuộc đụng đầu với tình báo và Công an nhân dân - một lực lượng non trẻ vừa ra khỏi cuộc chiến sinh tử với tình báo, gián điệp Pháp trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam.
Thắng lợi của các lực lượng tình báo Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam trước âm mưu, thủ đoạn của CIA và bọn tay sai của chúng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc khẳng định một chân lý: Thắng lợi và vinh quang không thuộc về kẻ mạnh, cậy nhiều của, quân đông, phương tiện, vũ khí tối tân mà thuộc về đội quân có đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng quang vinh, được nhân dân tin yêu, giúp đỡ và có kỷ luật, đoàn kết, thống nhất, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, quyết tử cho sự nghiệp vĩ đại giải phóng dân tộc, cho độc lập tự do, hạnh phúc của dân tộc, của nhân dân.

Nguồn: Sách “Đại thắng Mùa Xuân 1975- bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, Nxb Quân đội nhân dân, trr.420-430.


Download toàn văn bài viết tại: Trang Web NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ


* Viện trưởng Viện Lịch sử Công an - Bộ Công an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XIN CHÀO! NẾU CÓ NHẬN XÉT, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI LUÔN CÁM ƠN VÌ NHỮNG GÓP Ý CHÂN THÀNH!